GIAO LƯU VĂN NGHỆ

Chủ đề: Sinh viên Học viên Nông nghiệp Việt Nam

với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc

          Thực hiện giai đoạn 2, Đề án "Xây dựng ký túc xá sinh viên theo mô hình quản lý quân nhân tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam". Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đặc biệt của Đảng ủy, Hội đồng, BGĐ Học viện, sự quan tâm giúp đỡ trực tiếp của các phòng, ban chức năng. Khoa GDQP đã tổ chức tiếp nhận hơn 600 sinh viên K63 vào Ký túc xá C4, để tổ chức các hoạt động học tập và rèn luyện sau gần một tháng khắc phục khó khăn thầy và trò Khoa GDQP đã hoàn thành tốt đẹp nội dung, chương trình đã đề ra. Để chào mừng thành công của khóa học đầu tiên tại Ký túc xá C4 Khoa GDQP- Phối hợp với Nhà hàng Nét Việt tổ chức buổi liên hoan và giao lưu văn nghệ chào mừng.

          Tới dự chỉ đạo và có bài phát biểu quan trọng động viên khích lệ thầy và trò có GS,TS Phạm Văn Cường, PBTĐU, PGĐ Học viện ; quý thầy giáo, cô giáo đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, khoa chuyên ngành Học viện Nông nghiệp Việt Nam; đại diện Ban quản lý Nhà hàng Nét Việt, đơn vị tài trợ chính cho đêm giao lưu; Đại diện Công ty JAVIET; Ban quản lý ký túc xá cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên khoa GDQP và hơn 600 sinh viên K63;

Sinh viên tặng hoa các thầy cùng nhà tài trợ

          Thay mặt cho cán bộ, sĩ quan, nhân viên Khoa GDQP và hơn 600 sinh viên K63 đang học tập và rèn luyện tại ký túc xá C4, Đại tá, Th.S Nguyễn Văn Tám Trưởng khoa GDQP đã phát biểu cảm ơn và có lời tâm sự căn dặn riêng với các em sinh viên K63; Tiếp theo đó là 17 tiết mục văn hóa, văn nghệ được lựa chọn từ 05 Đại đội bao gồm các thể loại thơ, ca, nhảy, múa, võ thuật và đặc biệt là bài cảm nghĩ của sinh viên Phạm Phương Anh, Lớp CNSHPH về kỳ học quân sự đã nói nên ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập và rèn luyện theo nếp sống quân sự tại Học Viên Nông nghiệp Việt Nam. Buổi giao lưu văn nghệ đã thành công ngoài mong đợi và để lại nhiều kỷ niệm đẹp cho Thầy và trò Khoa GDQP cũng như các đại biểu có mặt tại buổi giao lưu.

Tiết mục giao lưu biểu diễn của sinh viên


BÀI PHÁT BIỂU GIAO LƯU VĂN NGHỆ

           Đại tá, ThS Nguyễn Văn Tám, Trưởng khoa Giáo dục Quốc phòng

           Kính thưa:

                      - GS,TS Phạm Văn Cường, PBTĐU, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam

                      - Qúy thầy cô đại diện các phòng, ban chuyên môn, khoa chuyên ngành

                      - Qúy vị đại biểu

                      - Thưa toàn thể các em sinh viên thân yêu.

          Thực hiện giai đoạn 2, Đề án "Xây dựng ký túc xá sinh viên theo mô hình quản lý quân nhân tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam". Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đặc biệt của Đảng ủy, Hội đồng, BGĐ Học viện, sự quan tâm giúp đỡ trực tiếp của các phòng, ban chức năng. Khoa GDQP đã tổ chức tiếp nhận hơn 600 sinh viên K63 vào Ký túc xá C4, để tổ chức tốt các hoạt động học tập và rèn luyện sau gần một tháng khắc phục khó khăn thầy và trò chúng tôi đã hoàn thành tốt đẹp nội dung, chương trình đã đề ra. Hôm nay Khoa GDQP- Phối hợp với Nhà hàng Nét Việt tổ chức buổi liên hoan và giao lưu văn nghệ chào mừng thành công đó

          Thay mặt cho cán bộ, sĩ quan, nhân viên Khoa GDQP và hơn 600 sinh viên K63 đang học tập và rèn luyện tại ký túc xá C4, xin được gửi lời cảm ơn và Kính chúc các thầy, cô trong Đảng ủy, HĐ, BGĐ, các cơ quan chức năng, trạm y tế của Học viện Nông nghiệp Việt nam, sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp giáo dục đào tạo; Đặc biệt sự hiện diện của các thầy, cô trong buổi giao lưu hôm nay đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc cũng như đã dành cho thầy và trò chúng tôi tình cảm thân thiết và sự ưu ái đặc biệt.

          Xin trân thành cảm ơn các thầy, cô Khoa kinh tế và phát triển nông thôn, Khoa quản lý đất đai, khoa công nghệ sinh học, các thầy, cô luôn phối hợp với khoa GDQP để dõi theo từng bước đi và sự trưởng thành của sinh viên thuộc khoa quản lý.

          Xin trân thành cảm ơn cán bộ và nhân viên nhà hàng Nét Việt đã luôn đồng hành và từng bước bảo đảm ngày một tốt hơn mọi điều kiện và chất lượng bữa ăn cho các em sinh viên để các em có đủ sức khỏe tham gia học tập và rèn luyện.

          Kính thưa quý thầy, cô, quý đại biểu nhân dịp này cho phép tôi dành một phút để tâm sự riêng với 605 sinh viên K63 đang có mặt tại đây.

          Các em sinh viên yêu quý, Kỷ luật là sức mạnh của Quân đội, nhờ có kỷ luật mà QĐNDVN, đã bách chiến và bách thắng khi phải đương đầu với quân đội của những tên đế quốc khi chúng có tiềm lực quân sự và kinh tế mạnh hơn đân tộc ta. Theo thầy không chỉ Quân đội mà kỷ luật còn là sức mạnh của mọi tổ chức, của mọi con người, mỗi con người khi có trong mình tính kỷ luật sẽ là những chiếc chìa khóa vạn năng để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách và kể cả những cám dỗ tầm thường đang hàng ngày hàng giờ tác động tới tâm tư, tình cảm của mỗi chúng ta. Thầy luôn tin và mong rằng sau một kỳ học tập quân sự dưới sự rìu rắt, giáo dục và rèn luyện của các thầy, các sĩ quan của QĐNDVN anh hùng các em ít, nhiều cũng đã được bồi đắp thêm ý trí và nghị lực để bước tiếp những chặng đường tiếp theo, các em sẽ thành công trong cuộc sống. Thay mặt các thầy trong khoa cũng xin cảm ơn các em, đã bỏ lại sự tự do của những cô, cậu học trò để đến với các thầy, tuân theo mệnh lệnh, khuân mẫu của "kỷ luật sắt trong quân đội" các em đã tích cực học tập, rèn luyện để đạt được kết quả tốt đẹp. Các em sẽ là nguồn cảm hứng, là động lực để các thầy sẽ là những con đò tiếp tục đưa khách qua sông an toàn và hạnh phúc. Các em yêu quý chỉ còn hai ngày nữa thầy và trò chúng ta lại phải xa nhau, chúng ta xa nhau vì nhiệm vụ nhưng thầy tin rằng tình cảm của thầy trò chúng ta sẽ mãi mãi không thể phai mờ, thầy chúc các em luôn mạnh khỏe và thành đạt trong chặng đường tiếp theo, luôn là người trò giỏi của thầy cô, người con ngoan, yêu quý và hy vọng của gia đình.

          Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới, xuân Kỷ hợi, một lần nữa cho phép tôi kính chúc quý Thầy- Cô, cùng toàn thể các em sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

          Với ý nghĩa đó tôi xin tuyên bố khai mạc đêm liên hoan và giao lưu văn nghệ với chủ đề " Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc" xin kính chúc quý thầy, cô, quý đại biểu, các em sinh viên có một buổi tối đầy ý nghĩa, chúc cho đêm giao lưu thành công tốt đẹp, xin cảm ơn./.

      

CẢM NGHĨ VỀ HỌC KỲ QUÂN SỰ K63

Sinh viên: Phạm Phương Anh

Lớp: CNSHPH

   Kính thưa quý vị đại biểu!

   Kính thư quý thầy giáo, cô giáo!

   Sau gần một tháng học tập và rèn luyện tại "ký túc xá sinh viên theo mô hình quản lý quân nhân trong Quân đội", để lại trong em nhiều cảm xúc. Em xin phép quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo cho em bày tỏ một số cảm nghĩ về kỳ học tập quân sự đã qua.

   Các bạn thân yêu!

Nghiêm khắc, đầy thử thách và vất vả - có lẽ là những liên tưởng đầu tiên của một cô tân sinh viên như tôi khi nghĩ đến kì học quân sự - một môi trường luôn đề cao tính kỷ luật và nguyên tắc, một môi trường tập thể mà không có 1 cá nhân nào được ưu tiên hay sự đặc cách gì. Là một tân sinh viên nên tôi có đôi chút lo lắng khi đến với kì học quân sự mà mình sẽ phải trải qua.

Môi trường đại học chứa đựng rất nhiều những điều mới mẻ, kì học quân sự cũng là 1 trong những điều mới mẻ đó. Một chút tò mò và sự thích thú đã cuốn hút, lôi kéo làm cái lo lắng trong tôi không còn nữa, thay vào đó là sự háo hức vô cùng. Tôi mong sao kì học quân sự nhanh tới…

Và rồi… tháng 1 gõ cửa mang đến cho sinh viên K63 chúng tôi 1 kì học quân sự tuyệt vời…

HỌC LÀM CHIẾN SĨ.

Ngày đầu tiên đến với Ký túc xá C4, bắt đầu hành trình “ tập làm người lính”. Ai cũng háo hức đến từ rất sớm, không tránh khỏi những ánh mắt lo sợ. Giờ làm thủ tục đến, được các thầy giáo của khoa GDQP chào đón, các thầy nở nụ cười rạng rỡ, thân thiện làm chúng tôi cảm thấy xua tan cái lạnh giá, cái lo sợ lúc đầu.

Được làm quen với những người bạn mới. Cuộc sống của chúng tôi dần đi vào nề nếp và khuôn khổ. Điều đó ban đầu thực sự rất khó khăn đối với những sinh viên chưa từng rời vòng tay gia đình như chúng tôi. Nào là dậy sớm tập thể dục, ăn cơm, đi học, đi ngủ sinh hoạt đúng giờ. Từ đó làm tôi cảm thấy quý trọng thời gian hơn. Tôi biết tận dụng từng thời khắc và không được bỏ lỡ cho sự lười nhác của mình. Tôi thấy mình trưởng thành hơn từ những bài học nhỏ nhất trong quân ngũ.

Đêm đầu tiên trong đây có lẽ là đêm dài nhất. Những tiếng thở dài, những cái trở mình, rồi xa nhà, từng cơn gió luồn qua cánh cửa lạnh hơn hẳn mọi hôm, lạ giường nhiều bạn khóc vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ.

Nhưng sự băn khoăn, lạ lẫm dường như mờ nhạt dần trong những ngày tiếp theo. Chúng tôi được khoác trên mình những bộ quân phục màu xanh lá. Cả trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh như khoác lên mình một màu xanh chiến sĩ, màu xanh bình dị mà không có bất cứ sự phân biệt nào. Tại đây chúng tôi được học cách tuân thủ nếp sống gọn gàng, ngăn lắp và khoa học của những người chiến sĩ, được giáo dục về truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống đấu tranh cách mạng của lực lượng vũ trang nhân dân, được bồi dưỡng chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống. Được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự như: điều lệnh đội ngũ, 2 bài thể dục 24 động tác, mỗi lần tập xong chúng tôi đều “ tự sướng” bằng những tràng pháo tay dù biết mình tập vẫn còn sai. Và thầy của chúng tôi không khỏi buồn cười.. Vui thật là vui. Được tìm hiểu các loại súng vũ khí chiến đấu và các chiến thuật quân sự cơ bản trên thao trường,…  Những giờ học thực sự khó khăn và vất vả nhưng ai cũng thấy vui vì được trải nghiệm cái cảm giác của người chiến sĩ thực thụ.

Bên cạnh điều quý giá hơn cả đó là chúng tôi còn được học các bài học làm người, xây dựng tình cảm bạn bè với mọi người, sự đoàn kết trong tập thể. Học kỳ quân đội làm tôi cảm thấy trưởng thành và đầy ắp kỷ niệm. Ở đây chúng tôi thường gọi nhau bằng tiếng gọi rất thân thương “đồng chí”, giản dị nhưng thiêng liêng vô cùng.

Dưới sự quan tâm hết mực của thầy Trưởng khoa, sự chỉ huy sát sao của thầy đại đội trưởng, chúng tôi quen dần với cuộc sống quân đội. Chúng tôi quen dần với tiếng chuông báo động, tiếng còi tập trung, những khẩu lệnh và cả những hình phạt,… Giữa cái giá lạnh của tháng 1 chuyển mùa khiến những chiến sĩ “ nhái ben”  như chúng tôi dễ bị ốm, bị cảm lạnh với những cơn sốt cao… nhưng chính nhờ có những người thầy nhiệt tình, những người bạn hiền cùng phòng, cùng lớp,.. chúng tôi đã vượt qua được tất cả những khó khăn đó.

Các thầy không chỉ là người truyền tải bài giảng trên giảng đường. Khi về sinh hoạt tại ký túc xá, dù là 1 điều khúc mắc nhỏ hay lớn, bạn nào cũng gọi “ Thầy ơi” khiến các thầy trả lời mãi không hết.

Những người thầy thân thương của chúng tôi, lo cho chúng tôi từ miếng ăn, giấc ngủ ngay cả môi trường sống sạch sẽ gọn gàng, để đảm bảo sức khỏe học tập, sinh hoạt. Khi bạn nào ốm, các thầy không quản ngại khó khăn, tầng cao, hay là đêm sương lạnh buốt để đưa các bạn đến bệnh viện. Khi các bạn vào cấp cứu xong xuôi, thầy mới được thở phào nhẹ nhõm.

Hay khi nhận điểm thi các môn học trước đó, nhiều bạn òa khóc vì lo sợ, vì tiếc nuối nhưng lúc đó lời động viên, cái nắm tay thật chặt của các thầy như nguồn cổ vũ, động viên, làm chúng tôi vững tin hơn nhiều. Tình cảm đó, tình người đó làm chúng tôi cảm thấy xúc động đến nghẹn ngào, có lẽ chưa kịp nói lời cảm ơn nhưng khóe mắt ai đó đang cay cay rồi…

 SỰ TRƯỞNG THÀNH.

Ngoài ngôi nhà VNUA thân yêu với sự quan tâm của nhà trường, tân sinh viên chúng tôi còn được sống chung với nhau trong ngôi nhà thứ 2 – Ký túc xá C4 và giảng đường GDQPAN. Là khóa đầu tiên được tham gia kỳ học quân sự tập trung, chúng tôi may mắn vì được học tập ngay tại trường, được các thầy cô của trường mình dạy dỗ. 26 ngày bên nhau cùng những câu chuyện, những lời ca, tiếng hát, những tiếng đàn nghêu ngao mỗi tối sinh hoạt… 26 ngày chúng tôi học cách sống tự lập. 26 ngày trôi qua không dài nhưng cũng đủ để chứa đựng biết bao kỉ niệm vui buồn. Vào đại học khi mọi điều đều phải tự lập, tự lo. Nay được tham gia kỳ học quân đội, làm chúng tôi cảm thấy thật sự gần gũi, gắn bó, nhiệt tình, dường như được tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để chinh phục bầu trời tri thức.

Thời gian thấm thoắt trôi đi nhanh đến vậy ư? Vừa mới nhớ được khuôn mặt của những người bạn, mới hát được đôi bài bên tiếng đàn của anh bạn guitar, tình thầy trò đang rất gắn kết, vậy mà đã đến ngày nói lời tạm biệt.  

Chúng tôi bên nhau như anh chị em trong đại gia đình biết đùm bọc yêu thương, giúp đỡ chia sẻ với nhau. Đúng như câu nói của ông cha “1 con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” những viên thuốc, những cốc cháo là những tình cảm chân thành nhất của chúng tôi khi người “đồng chí”của mình bị ốm. Mỗi cá nhân chúng tôi đã biết tự ý thức, trách nhiệm, biết nhường nhịn nhau trong những bữa cơm, giúp đỡ nhau trong các giờ học, chia sẻ với nhau những tâm sự,…

Được các thầy quan tâm, săn sóc hết mình như người anh, người bố, người ông của mình. Đại gia đình này tuyệt vời vô cùng. Đó là những khoảnh khắc mà có lẽ chúng tôi không thể nào quên được. Nó sẽ mãi đi theo trong cuộc đời chúng tôi.

Qua 26 ngày trong kì học, được rèn luyện trong môi trường quân đội, chúng tôi đã thực sự trưởng thành hơn và trang bị được nhiều kĩ năng sống. Từ cảm giác bị gò bó ép buộc vào khuôn khổ, chúng tôi đã dần hình thành được ý thức tự giác, tự lập trong sinh hoạt và học tập. Trong cái nắng, cái gió thao trường, trong cái buốt cái lạnh của thời tiết, trong những tiếng còi báo động, trong tất cả nhưng khó khăn,… những tân sinh viên chúng tôi đã cứng cáp hơn qua thử thách. Chúng tôi đã tự tin hoàn thành tốt 3 học phần và kì học quân sự bổ ích.

 SỰ LƯU LUYẾN.

Ngày “xuất ngũ”, sẽ có những giọt nước mắt rơi. Có bạn ước giá như không phải là 26 ngày mà là khoảng thời gian dài hơn nữa để được sống, được đồng cảm với nhau nhiều hơn. Chúng tôi sẽ không thể quên những người thầy giáo tuyệt vời, đa năng này. Chúng tôi sẽ ôm lấy Thầy, ôm lấy những người bạn trong tất thảy những lưu luyến, những ngậm ngùi, những kỉ niệm,… ai cũng tự hứa với mình sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt giống như kì học quân sự ý nghĩa này.

“Nào cùng nhau ta hát lên

Chúng ta là chiến sĩ

Nào cùng nhau ta hát lên

Chúng ta yêu cuộc đời.’’

Những giai điệu ấy cứ vang mãi trong tôi…

Đối với tôi, qua kì học quân sự tôi cảm nhận được sâu sắc hơn sự khó khăn gian khổ của những người lính bảo vệ Tổ quốc. Tôi cảm thấy càng yêu quê hương Tổ quốc mình và ngôi trường mình đang học. Và dường như tôi đã có thêm động lực và niềm tin để thực hiện ước mơ của mình, trở thành 1 công dân có ích cho xã hội. Mọi thứ đều phải bắt đầu từ chính bản thân mình. Thành công chỉ đến khi chính bạn cố gắng, không ai có thể cố gắng hay sống thay bạn được. Khi lớn rồi, mình phải tự chịu trách nhiệm với chính bản thân mình. Đó chính là những gì tôi “thấm” được trong khóa học.

          Cuối cùng em cùng các bạn xin được gửi tới quý thầy giáo đã kề vai, sát cánh, đồng hành cùng chúng em suốt thời gian qua, dù kỳ học kết thúc nhưng chúng em hy vọng rằng tình cảm thầy trò sẽ luôn khăng khít, bền chặt.

          Chúng cháu cảm ơn các cô chú bộ phận nhà bếp đã nấu những bữa cơm đủ năng lượng để chúng cháu đảm bảo sức khỏe học tập và sinh hoạt.

          Cảm ơn những người bạn hiền luôn nhường nhịn, giúp đỡ nhau mọi lúc mọi nơi. Dù không chung lớp nhưng chúng ta mãi là những người anh em, người “ đồng chí” tốt của nhau.

          Nốt ngày mai thôi, sẽ không còn được nghe tiếng giục tập trung điểm danh, giờ đi ăn cơm, hay tiếng hô thể dục nữa,… nhớ lắm sao quên được.

          Cảm xúc của tôi có lẽ cũng là cảm xúc của nhiều bạn chúng ta ngồi đây. Mong rằng cảm xúc của tôi thay mặt các bạn nói lên những điều đó của chúng ta.

          Cuộc vui nào cũng đến hồi kết thúc… Những kỷ niệm đẹp sẽ theo mãi trong trí nhớ, trong trái tim của mỗi chúng ta! Nói lời tạm biệt và chắc chắn sẽ có ngày gặp lại!

          Hẹn gặp lại các bạn vào một ngày gần nhất! Tết Kỷ Hợi đang đến gần, em xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy giáo, cô giáo, các bạn và gia đình Tết Kỷ Hợi An Khang – Hạnh Phúc và Luôn thành Công.