GẶP MẶT

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Tăng thiết giáp

            Được phép của Giám đốc Học viện và thủ trưởng Bộ tư lệnh Tăng thiết giáp, ngày 03/10/2019, Khoa Giáo dục quốc phòng – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức gặp mặt thân mặt kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội TTG (5/10/1959-5/10/2019). Dự buổi gặp mặt, có Thầy GS, TS Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện; cùng đại diện lãnh đạo một số Ban, Trung tâm, Văn phòng, khoa, đoàn thể, đơn vị trực thuộc Học viện; các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, Giảng viên, nhân viên của khoa thường trú trên địa bàn huyện Gia Lâm, cùng đông đủ cán bộ, Giảng viên, nhân viên trong khoa và các em Sinh viên tiêu biểu đại diện cho hơn 600 Sinh viên K64 đang học giáo dục quốc phòng đang học tập, rèn luyện tại Ký túc xá C4.

leftcenterrightdel
Thầy Thượng tá. Nguyễn Hoàng Huấn (Phó trưởng Khoa GDQP) khai mạc buổi gặp mặt 

            Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội TTG, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang, những chiến công oanh liệt của bộ đội TTG. Tháng 8/1959 Bộ Quốc phòng quyết định thành lập công trường 92 để xây dựng doanh trại cho đơn vị xe tăng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

leftcenterrightdel
Thầy Đại tá.ThS. Nguyễn Văn Tám (Trưởng Khoa GDQP) phát biểu tại buổi gặp mặt 

            Ngày 5/10/1959, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập trung đoàn xe tăng đầu tiên lấy phiên hiệu là Trung đoàn 202. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đánh dấu bước phát triển tất yếu của Quân đội ta trên con đường tiến lên chính quy, hiện đại. Ngày 5 tháng 10 được chọn là ngày truyền thống của Bộ đội TTG Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Thầy TS. Nguyễn Tất Thắng (Trưởng ban CTCT&SV, Chủ tịch công đoàn Học viện) phát biểu chúc mừng

            Trong suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bộ đội TTG đã đi qua một hành trình dài, từ núi Đinh đến Dinh Độc lập, từ trận đánh mở đầu ở Tà Mây- Làng Vây (Quảng Trị) đến Chiến dịch Hồ Chí Minh, tham gia 15 chiến dịch với 211 trận đánh, lập nhiều chiến công xuất sắc. Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, bộ đội TTG tiếp tục lập nhiều chiến công trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam; biên giới phía Bắc và làm nhiệm vụ Quốc tế giúp Nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng.

            Bước vào thời kỳ đổi mới, thực hiện chủ trương của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về sắp xếp, điều chỉnh lực lượng, Binh chủng TTG đã làm tốt chức năng tham mưu cho Bộ Quốc phòng điều chỉnh tổ chức, biên chế, bố trí các đơn vị TTG toàn quân gắn với xây dựng khu vực phòng thủ các tỉnh, thành phố, tạo thành thế trận vững chắc để kịp thời ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

            Với những thành tích đạt được trong 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, bộ đội TTG đã có 59 tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

            Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Nguyễn Văn Tám đã ôn lại quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; đồng thời khẳng định, các thế hệ bộ đội Tăng thiết giáp đã phát huy tốt truyền thống “Đã ra quân là đánh thắng”, ra sức thi đua “Đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể”, lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

            Phát huy truyền thống “Đã ra quân là đánh thắng”, các thế hệ bộ đội Tăng thiết giáp ngày nay tập trung làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Quốc phòng điều chỉnh, tổ chức lại các đơn vị xe tăng phù hợp trong giai đoạn mới. Đặc biệt năm 2019, bộ đội Tăng thiết giáp Việt Nam đã giành Huy chương Bạc Hội thao quân sự quốc tế tổ chức tại Liên bang Nga; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đánh giá cao…

            Đồng chí Trưởng khoa cũng đã khẳng định vị trí vai trò của khoa GDQP trong việc tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện nhiều giải pháp trong tổ chức, quản lý, giáo dục cho Sinh viên học tập môn Giáo dục quốc phòng ăn ở tập trung tại Ký túc xá C4.

    

                                                                                        Nguyễn Hoàng Huấn

 BÀI PHÁT BIỂU 60 NĂM

TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI TĂNG THIẾT GIÁP

05/10/1959- 05/10/2019

Đại tá, Th.S Nguyễn Văn Tám, Trưởng khoa GDQP

            Kính thưa:

                              - Qúy thầy, cô trong Đảng ủy, HĐ, BGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam

                              - Qúy thầy, cô đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, các Khoa giáo viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

                              - Qúy đại biểu,

                              - Các đồng chí  nguyên là lãnh đạo, chỉ huy, giảng viên, nhân viên qua các thời kỳ của khoa GDQP

                              - Thưa toàn thể các đồng chí và các em sinh viên thân mến.

           Lời đầu tiên cho phép tôi thay mặt cho toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên hiện đang công tác, học tập tại khoa GDQP xin nhiệt liệt chào mừng và gửi tới quý thầy, cô, quý đại biểu lời kính chúc sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Kính thưa toàn thể quý thầy cô, quý đại biểu, các đồng chí.

           Bộ đội tăng thiết giáp tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của mình và đón nhận Huân Chương Quân công hạng ba của chủ tịch nước, trong không khí tưng bừng phấn khởi cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang nô nức thi đua lập nhiều thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 60 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiến tới chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập QĐND, 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân.(22/12/2019) Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương, bộ quốc phòng, sự phối hợp hiệp đồng của các binh chủng bạn, được nhân dân hết lòng yêu thương, giúp đỡ đùm bọc, sự chi viện, giúp đỡ của các nước XHCN anh em các tổ chức bầu bạn quốc tế, kế thừa truyền thống quật cường bất khuất của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ TTG, luôn đoàn kết vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao viết lên trang sử vàng truyền thống “Đã ra quân là đánh thắng”

Kính thưa toàn thể quý thầy cô, quý đại biểu     

             Khoa Giáo dục quốc phòng được thành lập ngày 30 tháng 12 năm 1983 theo quyết định Số 411 của Bộ Nông nghiệp(nay là Bộ NN&PTNT), biên chế là một khoa của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đội ngũ sĩ quan biệt phái do Cục Chính trị, Binh chủng Tăng, Thiết giáp quản lý; hiện nay được biên chế gồm 13 đ/c: trong đó sĩ quan 11 đ/c; Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ tư lệnh TTG,  sự giúp đỡ trực tiếp, có hiệu quả của các phòng ban Học viện - các cơ quan chức năng của Binh chủng Tăng Thiết giáp. Khoa GDQP đã luôn làm tốt chức năng làm tham mưu cho Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục quốc  phòng an ninh theo quy định của Bộ giáo dục đào tạo và Nhà nước cho sinh viên Học viện; Đồng thời phối hợp thường xuyên với Ban chỉ huy Quân sự Nhà trường làm tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc về công tác quân sự địa phương, xây dựng các phương án sẵn sàng chiến đấu, phương án phòng chống bạo loạn, bão lụt tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong Học viện. Tổ chức quản lý và huấn luyện lực lượng tự vệ trong khối cán bộ, công chức, viên chức Học viện, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, quản lý vũ khí, trang thiết bị phục vụ công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

            Kính thưa toàn thể các đồng chí, sự phát triển và trưởng thành của Binh chủng TTG trong 60 năm qua luôn có sự đóng góp thiết thực, hiệu quả và rất quan trọng của lớp lớp các thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa GDQP, sự đóng góp đó đã được Đảng ủy Học viện, Đảng ủy, thủ trưởng Bộ tư lệnh TTG và cấp trên ghi nhận, hàng năm luôn công nhận Chi bộ đạt TSVM, Khoa VMTD vững chắc và được các cấp tặng nhiều danh hiệu và nhiều bằng khen, giấy khen xây dựng nên truyền thống “Đoàn kết, kỷ luật, chủ động, sáng tạo, vượt khó hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. Góp phần tô thắm truyền thống của Học viện NNVN và truyền thống “Đã ra quân là đánh thắng của Bộ đội TTG Việt Nam anh hùng”.

           Nhân dịp này cho phép tôi được bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đảng ủy, HĐ, Ban Giám đốc và các cơ quan ban, ngành chức năng Học viện Nông nghiệp Việt nam. Cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức các thế hệ của khoa Giáo dục quốc phòng trong suốt những năm qua. Đã luôn đồng hành theo sát Lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ, giảng viên và nhân viên khoa GDQP hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Kính thưa toàn thể quý thầy cô, quý đại biểu

          Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của bộ đội Tăng thiết giáp(05/10/1959-05/10/2019) là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ bộ đội tăng thiết giáp nói chung, cán bộ, giảng viên khoa GDQP nói riêng ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang và những chiến công oanh liệt của bộ đội Tăng thiết giáp, của quân đội và nhân dân Việt Nam Anh hùng. Nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua chúng tôi những người lính xe tăng vô cùng tự hào vì đã- đang và tiếp tục được cống hiến sức lực, trí tuệ của mình vào trang sử vàng truyền thống của bộ đội TTG Việt Nam Anh hùng, Chúng tôi cũng luôn luôn biết ơn tới những lớp lớp cán bộ, chiến sĩ xe tăng qua các thời kỳ đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách mồ hôi, công sức, trí tuệ và cả xương máu, một lòng, một dạ tận trung với Đảng, tận hiếu với dân trong chiến đấu và công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây đắp lên truyền thống “đã ra quân là đánh thắng” của bộ đội Tăng thiết giáp Việt Nam Anh hùng.

          Để hiểu thêm về lịch sử xây dựng chiến đấu của bộ đội Tăng thiết giáp xin kính mời quý thầy cô, quý đại biểu cùng toàn thể các đồng chí xem một bộ phim ngắn do thường vụ Đảng ủy BTL,TTG chỉ đạo thực hiện.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm truyền thồng của bộ đội TTG, một lần nữa cho phép tôi xin được trân thành cảm ơn sự có mặt của quý thầy, quý cô và quý đại biểu, các đồng chí đã bớt chút thời gian vàng ngọc đến dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa ngày hôm nay, sự có mặt của quý thầy, quý cô, các đồng chí là niềm cổ vũ động viên kịp thời và thiết thực nhất đối với cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên Khoa GDQP- Xin được kính chúc quý thầy, quý cô, quý đại biểu cùng toàn thể các đồng chí và các em sinh viên sức khỏe, hạnh phúc và thành công như ý./. Xin trân trọng cảm ơn./.

leftcenterrightdel
 Cán bộ và nguyên cán bộ Khoa GDQP chụp ảnh lưu niệm

 

leftcenterrightdel
 Qúy thầy, cô đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Khoa GDQP
leftcenterrightdel
 Qúy thầy, cô đại diện lãnh đạo các Khoa trong Học viện chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Khoa GDQP

 

leftcenterrightdel
Các thầy cô trong Khoa GDQP chụp ảnh cùng đại diện SV K64 của Học viện